ทำในสิ่งที่ถนัดที่สุดเพียงอย่างเดียว แล้วพัฒนาแตกไลน์ธุรกิจออกไปให้ไม่มีที่สิ้นสุด
top of page
  • พล Sweet Creations

ทำในสิ่งที่ถนัดที่สุดเพียงอย่างเดียว แล้วพัฒนาแตกไลน์ธุรกิจออกไปให้ไม่มีที่สิ้นสุด


มีหลายคนบอกว่า การทำธุรกิจต้องรู้จักการกระจายความเสี่ยงทำหลายๆอย่างพร้อมๆกัน เผื่อธุรกิจไหนไม่ดี จะได้มีธุรกิจอื่นรองรับ สำหรับผม ไม่คิดเช่นนั้น ผมมีประสบการณ์การทำงานที่ล้มเหลวจากการทำพร้อมกันหลายธุรกิจมากก่อน จนท้ายสุด ผมกล้าที่จะเปิดเผยกับทุกคนว่า ผมมีความชำนาญและประสบผลสำเร็จในธุรกิจไอศครีมที่ผมรัก เพียงอย่างเดียว

ย้อนไปสมัยยุคที่ผมยังไม่ค้นพบตัวตนว่าผมรักและชอบในธุรกิจไอศครีม ผมเคยถูกชักชวนให้ลงทุนในธุรกิจหลายประเภท เช่น อสังหาริมทรัพย์ ร้านอาหารญี่ปุ่น ผับและบาร์ ขายสินค้าออนไลด์ และอีกหลายๆอย่าง พร้อมกับเริ่มต้นธุรกิจไอศครีมโดยมีแค่หน้าร้าน วันที่ผมทำทุกอย่างพร้อมๆกัน ผมตั้งใจอย่างสุดความสามารถในทุกๆงาน แต่ด้วยสาเหตุต่างๆที่ทำให้แต่ละงานไม่ประสบผลสำเร็จจนเหลือแค่ธุรกิจไอศครีม ซึ่งความล้มเหลวต่างๆในธุรกิจที่ผมทำผมกล้าเปิดเผยมีดังนั้น

+ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ : ผมเคยลงทุนเกี่ยวกับการเปิดห้องเช่าให้ชาวต่างชาติแบบรายวัน ซึ่งในเวลาต่อมามันกลายเป็นเรื่องผิดกฏหมาย

+ ร้านอาหารญี่ปุ่น : ผมเคยเปิดร้านชาบูและซูชิ อยู่ในทำเลที่ไม่ค่อยดี และในเวลาต่อมาเกิด Price War แข่งขันกันในตลาดชาบูและซูชิ รวมถึงการ Copy สินค้าและโปรโมชั่นกัน ทำให้ไปต่อไม่ได้ ถึงแม้จะพยายามสู้เพราะผมชอบที่จะทำงานในสายอาหารมาก แต่การไม่เข้าใจกันของหุ้นส่วน ก็ทำให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไม่ได้

+ ผับและบาร์ : ผมกับหุ้นส่วนถือว่าเป็นเจ้าใหม่ในตลาด ทำการตลาดได้ไม่ดีเท่าเจ้าเก่าแก่ในธุรกิจ รวมถึงกฏหมายต่างๆ ที่เข้ามาควมคุม ทำให้ต้องเปลี่ยน Concept เป็นร้านอาหาร

+ ขายสินค้าออนไลด์ : ต้องปิดตัวลงเนื่องจาก ไม่มีความชำนาญและเงินทุนในการทำการตลาด

สำหรับธุรกิจไอศครีมที่ยังคงอยู่ในขณะนั้น แทบจะเป็นธุรกิจเดียวของผมที่ทำรายได้ให้อย่างต่อเนื่อง เพราะโอกาสต่างๆที่เข้ามาหา และความชื่นชอบในการทำธุรกิจสายอาหารเป็นทุนเดิม โดยมีโอกาสขยายตัวดังนี้

+ Owlvee Soft ได้มีโอกาสไปออกบูธชั่วคราวในเครือ Siam Paragon อยู่เป็นประจำจนทำให้มีคนรู้จักมากมายและขอซื้อแฟรนไชส์

+ หลังจากที่มีแฟรนไชส์ ก็ได้เริ่มเข้าสู่ธุรกิจขายส่งโดยก่อตั้งแบรนด์ Sweet Creations ขึ้นมา เนื่องจากลูกค้าอยากเอาวัตถุดิบไปทำแบรนด์ของตัวเอง

+ Supplier ดีๆในขณะนั้น ถือว่าน้อยราย และผูกขาดทางการค้าเป็นอย่างมาก

+ การได้ลองผิดลองถูกกับการทำการตลาดออนไลน์เช่น Facebook, Google Ads ทำให้การเจริญเติบโตของ Sweet Creations ก้าวกระโดดจนปรับมาเป็นรูปแบบบริษัทในนาม Swc Factory.Co.,Ltd จนถึงปัจจุบัน

Swc Factory.Co.,Ltd เป็นบริษัทหลักในการดำเนินกิจการและแตกไลน์ธุรกิจไอศครีมออกไปจนครบวงจร โดยในทุกๆไลน์ธุรกิจที่แตกออกไป ได้รับผลตอบรับและประสบผลสำเร็จในทุกธุรกิจจนขึ้นแท่นเป็นบริษัทอันดับหนึ่งด้านไอศครีมซอฟเสริฟ โดยมีสาเหตุมาจากความชำนาญถึงขีดสุด และไม่มีข้อจำกัดในด้านทรัพยากร เพราะผมได้วางรากฐานที่แข็งแกร่งในธุรกิจไอศครีมไว้แล้ว

Sweet Creations ในปัจจุบันสามารถครอบคลุมหลายกิจการดังนี้

+ จัดจำหน่ายเครื่องไอศครีมทำไอศครีมซอฟเสริฟโดยเฉพาะให้กับลูกค้าทั้งในและต่างประเทศมากกว่า 1,000 แบรนด์

+ จัดจำหน่าย มิกซ์ไอศครีมซอฟเสริฟ

+ จัดจำหน่าย วัตถุดิบไอศครีม อาทิ โคน และท็อปปิ้งนำเข้าจากต่างประเทศ

+ จัดจำหน่ายวัตถุดิบทำ เบเกอรี่ อาทิ นมผง สารเคมี สารแต่งสีและกลิ่น

+ บริการเช่าเครื่องทำไอศครีมซอฟเสริฟ และ บริการออกงาน Event & Catring ครบวงจร

+ บริการ Service และ รับฝากขาย เครื่องทำไอศครีมซอฟเสริฟใช้งานแล้ว

+ บริการออกแบบ รับเหมาก่อสร้าง ร้านไอศครีม ร้านอาหาร และร้านขนมทั่วประเทศ

+ บริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับธุรกิจไอศครีมซอฟเสริฟโดยเฉพาะ

+ เป็นเจ้าของแบรนด์ไอศครีม Owlvee Soft และ Soft Serve Land ซึ่งมีรวมกันมากกว่า 10 สาขาทั่วประเทศ

ณ ตอนนี้ ผมค้นพบว่าการทำในสิ่งที่ชอบและมีอยู่แล้วให้ดีที่สุดและใช้ความรู้ความสามารถเดิมที่มีพัฒนามันขึ้นไป คือสิ่งที่ผมถนัด โดยผมจะไม่พยายามมองอะไรใหม่ๆที่ผมไม่ถนัด ไม่เข้าใจ หรือมีคนทำไว้ได้ดีอยู่แล้วมากๆจนแซงไม่ได้ แต่ทั้งหมดมันคือความคิดของผมเท่านั้น มีนักลงทุนหลายคนที่ประสบความสำเร็จจากการทำธุรกิจหลากหลายก็มีให้เห็นอยู่บ้าง แต่ผมก็เชื่อว่ามีไม่มากนัก

จากประสบการณ์ของผมทั้งหมดที่ผ่านมา ผมเชื่อว่าการจะเริ่มธุรกิจเป็นของตัวเอง ให้ประสบความสำเร็จที่สุด คือ เริ่มจากการลงมือทำอะไรก็ได้ จากสายงานที่ตัวเองรัก ความคิดของผมอาจจะเป็นแนวทางหนึ่งให้คุณได้ลองไปคิดและปรับใช้กับตัวเองนะครับ

bottom of page