เมื่อไม่ได้สิ่งที่ต้องการ ก็เลยสร้างเอง (จุดเริ่มต้นของ Sweet Creations)
top of page
  • พล Sweet Creations

เมื่อไม่ได้สิ่งที่ต้องการ ก็เลยสร้างเอง (จุดเริ่มต้นของ Sweet Creations)

จุดเริ่มต้นของ Sweet Creations แบรนด์ที่จัดจำหน่ายเครื่องทำไอศครีม Soft Serve ทุกรูปแบบ มีให้เลือกตั้งแต่ Economy ไปจนถึงระดับ Hi-End และ ผลิตมิกซ์ไอศครีม Soft Serve สำเร็จรูปที่มีรสชาติมากที่สุดกว่า 100 รสชาติ และมีเกรดให้เลือกครบที่สุด ตั้งแต่ Low Cost ไปจนถึง Premium มันเริ่มมากจากการโดนหลอกซื้อเครื่องทำไอศครีม และการไม่สามารถหารสชาติไอศครีมที่ตอบโจทย์ตัวเองได้เมื่อ 8 ปีที่แล้ว "เมื่อไม่ได้ในสิงที่ต้องการ ก็เลยสร้างเอง"

ย้อนกลับไปเมื่อ 8 ปีที่แล้ว ผมเริ่มต้นจากร้านไอศครีมเล็กๆชื่อแบรนด์ Owlvee Soft ใน Communitiy mall แห่งหนึ่ง ณ เวลานั้น ผมก็ได้หาข้อมูลทาง Internet และก็ไปซื้อเครื่องทำไอศครีมมือสองและวัตถุดิบมือสองจาก Supplier เจ้าใหญ่รายหนึ่ง

เครื่องมือสองที่ผมซื้อมา มีสภาพพอใช้งานได้แต่ราคาสูงมากประมาณเกือบแสน โดย Supplier เจ้านั้นเคลมว่าเป็นเครื่องนำเข้าจาก Australia จนวันนึง ผมเปิดเครื่องออกมาดูระบบภายใน ก็กลับพบ Commpressor ข้างในเป็นของไทย และวัสดุภายในมีภาษาจีน ซึ่งชัดเจนว่า ผมได้ซื้อเครื่องของจีน มาในราคาเครื่อง Australia และมีการเปลี่ยน Compressor ไทยมาใส่เครื่องมือสองของผม ถึงแม้ว่าเครื่องจะใช้งานได้อย่างดีไม่มีปัญหาก็ตาม นั่นคือครั้งแรกที่ผมโดนหลอกมาและฝังใจ

ในส่วนของ Mixed ไอศครีม Supplier เคลมว่า เป็นวัตถุดิบนำเข้าจาก New Zealands ราคาแอบสูง รสชาติและความหอมถือว่าโอเค แต่หวานมาก และไม่สามารถสั่งลดน้ำตาลได้เพราะเป็น Package สำเร็จรูปจากต่างประเทศ สำหรับแบรนด์ Owlvee Soft ของผมเป็นร้าน Soft Cream สไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งความหวานจะต้องพอดี รสชาติต้องเข้ม ผมจึงต้องเอามาปรุงเพิ่มเติม ซึ่งค่อนข้างสิ้นเปลืองกระบวนการผลิตมาก

การหา Supplier ไอศครีมซอฟเสริฟดีๆ ในช่วงนั้นถือว่ายากพอสมควร มี Supplier น้อยราย และแต่ละเจ้าก็เชียร์ให้ผู้ซื้อรับไปขายตั้งราคเป็นไอศครีมเกรดถูก 10 บาทกันทั้งนั้น หา Premium ที่ผมต้องการแทบไม่ได้เลย บางเจ้ามีการนำเข้าเครื่องแบบผูกขาดการตลาด ตั้งราคาตามใจตนเอง ไม่สามารถ Service ได้ตามที่พูด จะมีที่บริการดีๆ ราคาสมเหตุสมผลอยู่บ้างแต่น้อยรายจริงๆ

ช่องว่างทางการตลาดในธุรกิจไอศครีม สำหรับมุมมองของผมจึงมีมากมายดังนี้

1. การนำเข้าเครื่องทำไอศครีมซอฟเสริฟคุณภาพดี ราคาสมเหตุสมผล มี Supplier น้อยเลย จึงทำให้ Supplier ตั้งราคาแบบผูกขาดการค้า ทำกำไรสูงเกินกลไลตลาดที่ควรจะเป็น

2. วัตถุดิบในการทำไอศครีม ค่อนข้างจำกัด ไม่มีความ Customize สำหรับลูกค้า และรสชาติ ยังไม่เป็นที่ถูกปากคนไทยมากนัก

3. ช่างชำนาญการเฉพาะทางด้านเครื่องทำไอศครีม ยังไม่มีมากนัก

สิ่งที่ผมอยากให้เกิดขึ้นสำหรับธุรกิจไอศครีมซอฟเสริฟ เมื่อวันที่ผมเริ่มต้น

1. อยากได้เครื่องทำไอศครีมซอฟเสริฟที่คุณภาพและราคาสมเหตุสมผล มีทุกเกรดให้ลูกค้าได้เลือกตามงบประมาณ

2. อยากให้มีวัตถุดิบทำไอศครีมทุกรูปแบบตามงบประมาณ และหลากหลายรสชาติให้เลือก

3. อยากมีช่าง Service ที่ชำนาญการที่สามารถแก้ปัญหาได้ทุกอย่าง และรวดเร็วสมเหตุผลที่สุด

4. อยากให้มีการแข่งขันสมบูรณ์ในธุรกิจไอศครีม ไม่มี Supplier รายใดผูกขาดการค้าได้ และให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกจากความพึงพอใจ และสมเหตุสมผลที่สุด

5. อยากให้มีการบริการที่ครบวงจร ไม่ใช่แค่ ซื้อมาขายไป แต่มันควรจะเป็น Soft Serve Community

จุดเริ่มต้นในวันนั้น มันเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตของผม จากแบรนด์ไอศครีมหน้าร้านที่รับวัตถุดิบจาก Supplier มาจำหน่าย ผันตัวเองมาเป็นผู้ให้บริการด้านธุรกิจไอศครีมซอฟเสริฟครบวงจร นำเข้าและผลิตวัตถุดิบสำหรับทำไอศครีม Soft Serve จากรายเล็ก สินค้ามีไม่มาก ค่อยๆเติบโต ศึกษาหาข้อมูล ขยายกิจการ มาเป็นรายใหญ่ ที่สามารถตอบโจทย์ตัวเอง โดยการนำเข้าและ Service เครื่องทำไอศครีมที่มีคุณภาพ และผลิตวัตถุดิบไอศครีมเพื่อเสริฟในแบรนด์ตัวเอง และตอบโจทย์ลูกค้าในเชิงขายส่ง จนทุกวันนี้ มีจำนวนลูกค้าที่รับสินค้าของผมไปทำแบรนด์เองมากถึง 1,000 แบรนด์ทั้งในและต่างประเทศ นอกจากนี้ผมยังสามารถเติมเต็มช่องว่างทางการตลาดที่ขาดหายไปได้ และทำส่งที่ผมอยากให้เกิดขึ้นเมื่อ 8 ปีที่แล้วสำเร็จ

bottom of page