สร้างแบรนด์ให้ดัง ให้มีลูกค้าต่อคิวทำอย่างไร (ตอนที่ 1 : Introduction)
top of page
  • Taylor

สร้างแบรนด์ให้ดัง ให้มีลูกค้าต่อคิวทำอย่างไร (ตอนที่ 1 : Introduction)


ผู้คนที่มีความฝัน อยากจะมีธุรกิจเป็นของตนเอง ไม่ว่าร้านกาแฟ ร้านไอศครีม ร้านขนมหวาน หรือ Cafe นั้น มีมากมาย และแน่นอน ทุกคนย่อมอยากให้สินค้าและแบรนด์ของตัวเองโด่งดัง ขายดิบขายดี แต่รู้หรือไม่ว่า มีเพียงไม่ถึง 5% ของผู้เริ่มต้นธุรกิจ ที่ไปถึงฝัน ที่สร้างแบรนด์ตัวเองจนโด่งดังเป็นที่รู้จักในสังคม หลายท่านคิดแค่ว่า ปัจจัยหลัก คือ สินค้าต้องอร่อย ทำเลต้องดี แต่จริงๆแล้ว หลักของ Marketing เบื้องต้นที่อยู่ในตำราต่างๆ จะมีหลักที่จะทำให้ แบรนด์คุณ ประสบความสำเร็จ โดยจะต้องนำหลักต่างๆมา Mix เข้าด้วยกัน นั่นคือ 7Ps

7Ps ถือเป็นส่วนผสมของการตลาดที่มีการผสานแนวคิดระหว่าง Marketing Mix และ Service Mix เพื่อกำหนดทิศทาง และวางกลยุทธ์สำหรับธุรกิจด้านการให้บริการโดยเฉพาะ (Service Marketing Mix) ซึ่งประกอบด้วย

4Ps

  • Product : รูปแบบและคุณสมบัติของตัวสินค้า

  • Price : การวางราคาที่เหมาะสม

  • Place : สถานที่ในการวางจำหน่าย

  • Promotion : การส่งเสริมการขายต่างๆ

แต่สำหรับธุรกิจด้านการบริการแล้ว 4P ที่ว่านี้ ยังถือว่าไม่เพียงพอต่อการบริการให้ประสบผลสำเร็จได้ เพราะในธุรกิจบริการนั้น การมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าในระดับที่ลึกซึ้งกว่าเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นจึงต้องการกลยุทธ์ 3Ps เข้าไปเสริมให้ธุรกิจบริการนั้นประทับใจผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น

3Ps

  • People : การสร้างความเชื่อมั่นผ่านตัวบุคคล

  • Process : การสร้างระบบเพื่อให้ผู้บริโภคใช้บริการได้สะดวก

  • Physical Evidence : การออกแบบสถานที่ให้บริการให้มีความน่าประทับใจในทุกรายละเอียด

การแข่งขันทางการตลาดในปัจจุบัน ถือว่าสูงมาก รวมถึงสภาพเศรษฐกิจถดถอยของประเทศไทย ทำให้เกิดผู้เล่นหน้าใหม่ๆเข้ามามากมาย การวางแผนที่ชาญฉลาด และรอบคอบ ของผู้ประกอบการ ย่อมมีความสำคัญสูงที่สุด ในการตลาด 7Ps ข้างต้น ผู้ประกอบการจำเป็นต้องเวทความสำคัญให้ครบทั้ง 7 ข้อ ศึกษาคู่แข่งอย่างต่อเนื่อง แต่การที่จะเป็นผู้นำตลาดได้อย่างแท้จริง ใน 7 ข้อนี้ ควรจะมีไม่ต่ำกว่า 3 ข้อที่เป็นจุดแข็งของตัวเอง เพื่อให้แบรนด์เรา เป็นที่รู้จักให้ได้

ตอนต่อไป แอดมินจะมาอธิบายการตลาด 7Ps ทีละข้อ เพื่อให้เกิดความเข้าใจสูงสุดนะครับ โปรดติดตาม...

เรียบเรียงจาก : http://thaimarketing.in.th/

Credit รูปภาพ : Owlvee Soft

bottom of page