เรื่องราวและการสู้วิกฤติ COVID19 ของผู้บริหารและทีมงาน Sweet Crreations ที่อยากให้ทุกคนได้รู้
top of page
  • พล Sweet Creations

เรื่องราวและการสู้วิกฤติ COVID19 ของผู้บริหารและทีมงาน Sweet Crreations ที่อยากให้ทุกคนได้รู้

ระยะเวลา 1 เดือน กับ อีก 1 สัปดาห์ ในช่วงเวลา Lock Down ที่เราเจอวิกฤติ เหมือนทุกๆคน ทั้งประเทศ เราเจออะไร ผ่านอะไรมา และเราสู้อย่างไร ผมจะขออนุญาติแชร์ ผ่านบทความนี้ครับ ผมหวังว่าโพสต์นี้ จะเป็นแรงบันดาลใจให้ท่านหลายๆคน ได้สู้ เผื่ออนาคตเราเจอวิกฤติแบบนี้อีก อาจจะมีหลายท่านที่สู้มากกว่าผม ท่านผู้นั้นก็คือแรงบันดาลใจของผมเช่นกัน

เริ่มด้วย เฟส1 : สัปดาห์ที่ 4 ของมีนาคม order ขายส่งเริ่มขายไม่ได้ เนื่องจากห้างปิด และ product ผมเป็นไอศครีม Soft Serve กดสดจากเครื่อง การ Take away ยิ่งเป็นไปไม่ได้ แต่ยังโชคดีลูกค้าเฟรนไชน์แบรนด์ Owlvee Soft 3 สาขาของผมยังเปิด ผมจึงคิดโปรโมชั่นโหดๆ ส่ง Delivery เพื่อให้เขาอยู่ได้ ผมเริ่มตัดสินใจ ลดการทำงานของพนักงานในเดือนเมษายนลงครึ่งหนึ่ง โดยแบ่งเป็น 2 ทีม ทีม 15 วันแรกกับ 15 วันหลัง เงินเดือนพนักงานลดลงครึ่งหนึ่งเช่นกัน แต่ผมชดเชยด้วยวันลาพักร้อนที่เพิ่มขึ้น 10 วันทุกคน พนักงานทุกคนต่างเข้าใจ แต่เรายังทำงาน ส่งเครื่องทำไอศครีม และ ผลิตไอศครีมให้กับ ลูกค้า Sweet Crerations ที่ยังพอขายได้ อย่างเต็มที่อยู่

เฟส 2 : สัปดาห์แรกของเมษายน : การขายส่ง เริ่มขายไม่ได้ ยอดขายรายวันกลายเป็นศูนย์ ร้านอาหารแนว Delivery "ครัวไทยคุณนายแดง" ได้ถือกำเนิดขึ้น เนื่องด้วยตัวผมเอง เคยทำธุรกิจร้านอาหารมาทุกประเภทก่อนหน้านี้ ช่วงแรกๆผมขายดีมากเพราะเพื่อนฝูงอุดหนุนไปเยอะ แต่ของจริงมันคือลูกค้าภายนอกต่างหาก ผมเริ่มตับทางได้ ว่าลูกค้าต้องการอะไร ผมเติมเมนูด้วยเมนูเนื้อสุดคุ้ม เช่น ข้าวหน้าเนื้อต่างๆ เลยทำให้ครัวไทยคุณนายแดงพอรอดได้ และมี order เข้ามาพอสมควร มีคนถามว่าเอาแม่ทำงาน ไม่เหนื่อยหรอ ความจริงคือ เป็นสูตรของแม่ผมครับ คนทำอาหารจริงๆคือผมเองกับทีมงาน ต่อมาได้เอาเข้าระบบ Get Grab LINE man ทำให้ผมเห็นว่า ปริมาณลูกค้าต่อวันไม่เพียงพอ การเลี้ยงลูกน้อง และบริษัท

ภายในสัปดาห์แรก ด้วยความเป็น supplier มืออาชีพผมจึงรับแอลกอฮอล์และเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิมาขายในราคาถูก จากโรงงานของเพื่อนผมเอง ครึ่งหนึ่งอยากให้สังคมได้ของถูกด้วย ผมมีออเดอร์รวมกันมากกว่า 200,000บาท แต่ปัญหาที่ตามมาก็มากมาย เช่นไม่สามารถส่งสินค้าให้ลูกค้าได้ทันเวลา จึงต้องหาของแพงมาถัว ทำให้กำไรที่มีช่างน้อยนิดจนเกือบขาดทุน แต่ก็ไม่เป็นไร ความเครียดเริ่มสะสม

เฟส 3 : สัปดาห์ที่ 2 ของเมษายน ผมเริ่มศึกษาว่าตอนนี้ ผู้คนขาดอะไร อาหารกับข้าว แน่นอนว่าทุกคนสามารถทำที่บ้านได้ ไอศครีมคือของที่เหมาะกับหน้าร้อนแล้วไม่มีใครทำได้ Project Owlvee Togo จึงเกิดขึ้น ผมได้หาวัตถุดิบที่สำหรับทำ Take away มากมาย และทำการตลาดผ่าน facebook ซึ่งผมไม่ได้ทำมานาน เข้าช่วงปลายสัปดาห์ ผมออก product ไป เสียงตอบรับดีขึ้นเรื่อยๆ จนผมประหลาดใจ จากการโปรโมท ผิดถูกอยู่เกือบสัปดาห์ ทำให้ผมต้องปิด project ครัวไทยคุณนายแดงชั่วคราวเพราะทำไอศครีมไม่ทัน แต่อย่าพูดถึงกำไรนะครับ เพราะมันน้อยมาก แค่รู้สึกว่าอย่างน้อยลูกน้องก็มีงานทำ . เฟส4 : สัปดาห์ที่ 3 คือสัปดาห์นี้นั่นเอง ผมได้เพิ่มรสชาติไอศกรีมทูโกออกมามากมาย เราปั่นไอศครีมเต็มกำลังเช้าจดเย็น 3 เครื่อง เพิ่มตู้แช่ไอศกรีมเป็น 4 ตู้ ลูกน้องทำงานเต็มเวลา เท่านั้นไม่พอลูกน้องที่ถูกหยุดงาน 15 ก็ได้ให้เขากลับมาช่วยให้เขามีรายได้ คนหนึ่งมาช่วยผลิต อีกคนนึงเอามาขับเดลิเวอรี่ แทนที่ผมจะเสียเงินให้ LINE man Get Grab ผมเอางานเอาเงินมาให้ลูกน้องดีกว่า

ตอนนี้ผมพอหายใจหายคอได้ ถึงแม้ยอดขายจะหายไป 90% แต่ก็มีเงินจ่ายพนักงานให้เขาได้มีงาน สัปดาห์ที่ 4 ของเดือนเมษายน ได้เวลาคืนสู่สังคมที่แท้จริง ผมก็ได้เอาของทั้งหมดที่สต๊อกสำหรับครัวไทยคุณนายแดง มาทำข้าวกล่อง รวมถึงไข่ไก่สดอีกมากมาย มาแจกชุมชมทั้งหมด หลังจากที่ผมและทีมงานได้ไปแจกแล้ว 1 ครั้ง มันทำให้ผมได้มีมุมมองใหม่ๆ เห็นปัญหาของคนยากไร้จริง ผมและทีมงานรู้สึกตื้นตันใจ กับสิ่งที่ได้ทำเป็นอย่างมาก

มีหลายคนพูด ผมจะทำทั้งหมดนี้ทำไม เพราะผมไม่เคยมองที่ตัวเอง ผมมีภาระที่ต้องดูแล ผมมีสมองที่ต้องสู้กับวิกฤต แล้วผมจะไม่หยุดนิ่งในทุกๆวิกฤติที่จะเกิดขึ้นต่อไป จนกว่าจะตายไปข้างนึง . 2 สัปดาห์แรกผมชอบกินไม่ได้นอนไม่หลับน้ำหนักลดไปถึง 4 kg วิกฤตครั้งนี้มันปลุก Skill ความสามารถทั้งหมดออกมา รวมถึงการหลุดออกนอกกรอบทำโปรเจคใหม่ๆที่ไม่เคยทำมาก่อน . กำลังใจมาจากสังคมที่ดีรอบตัวมากมาย ก็รู้สึกขอบคุณนะ แต่ที่ต้องขอบคุณที่สุด คือตัวเอง ที่ไม่เคยหยุดแม้แต่ก้าวเดียว ขอบคุณลูกค้า ที่ยังไว้ใจให้เราได้บริการ รวมถึงทีมงานทุกคนที่ประคับประคองให้บริษัทอยู่ได้และเข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

สุดท้ายนี้ ผมหวังว่าบทความนี้ จะช่วยสร้างกำลังให้กับผู้ที่รับรู้ถึงการต่อสู่ของบริษัทของผมและทีมงาน และอยากให้ท่านได้มั่นใจได้เลยว่า ผมไม่เคยยอมแพ้วิกฤติ และปัญหาใดๆ โดยผมสัญญา ว่าจะสู้และพัฒนาทุกสิ่งทุกอย่าง ให้เติบโตอย่างยั่งยืน เพื่อ ลูกค้า ทีมงาน และคนรอบตัวของผม

ขอขอบพระคุณ ที่ท่านสละเวลาอ่านบทความครับ

พล

CEO

SWC Factory.Co.,Ltd

bottom of page