จะทำอะไรให้สำเร็จ มันต้องเริ่มจาก "Passion" แต่ยุคนี้ มีแค่ Passion มันไม่พอ มันต้องมี &qu
top of page
  • พล Sweet Creations

จะทำอะไรให้สำเร็จ มันต้องเริ่มจาก "Passion" แต่ยุคนี้ มีแค่ Passion มันไม่พอ มันต้องมี &qu

ที่ผ่านๆมา มีคนแต่พูดว่า ทำอะไรก็ตาม มันต้องเริ่มจากมี Passion (ความลุ่มหลง) เพื่อให้เกิดแรงผลักดันให้ธุรกิจเติบโตและไปให้สุดทาง ใช่ครับ มันใช้ได้กับผู้ที่จะสร้างธุรกิจในยุค 2000-2015 เท่านั้น ปี 2018 เป็นต้นไป มันเป็นยุคที่การแข่งขันสมบูรณ์ สิ่งต่างๆเปลี่ยนเร็ว ไม่ว่าจะเป็น เทคโนโลยี พฤติกรรมผู้บริโภค มันเลยทำให้คำว่า Passion เป็นสิ่งที่ใครๆ ก็มีไปแล้ว เช่น คนที่มีฝันอยากเปิดร้านกาแฟ เหตุเพราะชอบทำ ชอบดื่มกาแฟมากๆ คุณมี Passion สุดๆ คุณก็แค่สามารถสร้างร้านกาแฟที่อร่อยกว่า Starbuck ร้านคุณ สวย เก๋ มี Gimmick แต่แล้วยังไงครับ คุณก็ไม่มีทางเอาชนะ Amazon Starbuck Inthanin ได้เลย คุณไม่มีทางไปจุดนั้นได้เลย เพราะระบบ และตลาดที่เค้าวางไว้ ต่อให้คุณจะมี Passion มากแค่ไหนก็ตาม

มาถึงคำว่า Ambition (ความทะเยอทะยาน) มันคืออะไร จากที่ผมได้ศึกษามา แบรนด์หรือธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมากๆ มันมาจาก Ambition โดยที่ไม่รู้ตัว สำหรับผม ผมก็บอกตรงๆว่าสิ่งที่ผมทำมาตั้งแต่เริ่มธุรกิจ ผมคิดว่ามันคือ Passion มาตลอด แต่จริงๆแล้วมันคือ Ambition โดยที่ผมไม่รู้ตัวเช่นกัน ผมจะขอเล่าให้ฟังว่า มันเป็นยังไงนะครับ

ย้อนไปเมื่อปี 2012 ผมสร้างแบรนด์ไอศครีม Owlvee Soft ขึ้นมาด้วย Passion ที่ว่า ผมอยากให้มีร้านไอศครีมสไตล์ Premium Japanese ในหน้าร้านที่ผมอยู่ก็เท่านั้น เมื่อผมเปิดร้านขึ้นมา ความคิดผมเปลี่ยน Ambition ผมเริ่มมา ผมฝันครับ ฝันว่าอยากให้คนไทยทั้งประเทศ ได้ทาน Soft Cream สไตล์ญี่ปุ่น นั่นคือจุดเริ่มต้นของ Ambition ของผม

เมื่อเวลาผ่านไปผมเริ่มคิดว่า ร้านผมมีไอศครีมที่ดีแล้ว ผมรู้จักทีมงานด้านอาหาร ขนมหวาน ด้านวิศกรรม ทำไมผมถึงไม่ขายส่งไอศครีมและเครื่องไอศครีมไปให้คนทั้งประเทศล่ะ นั่นแหล่ะครับ คือวันที่ผมเข้าตลาดขายส่งขึ้นมาทันที และผมก็วิเคราะห์ตลาด ว่าในตลาดขายส่งนี้ขาดอะไร ผมก็แค่เติมเต็มมันด้วยไอศครีม 100 รสชาติ เครื่องทำไอศครีมตั้งแต่ถูกยันแพง รวมถึงลามไปขายวัตถุดิบทุกชนิดไม่ว่า โคน ท็อปปิ้ง วัตถุดิบทำเบเกอรี่ และอื่นๆอีกมามาย และเริ่มส่งออกอย่างเต็มตัว

มันทำให้ผมรู้ทันทีว่านั่นคือ Ambition ของผม เพราะความฝันสูงสุดของผมตอนนี้คือ อยากให้คนทาน Soft Serve ในไทย ลืมไอศครีม Soft Serve ที่ญี่ปุ่นไปได้เลย แล้วหันกลับมาพูดว่า ของคนไทย อร่อย กว่าไปทานที่ญี่ปุ่นซะอีก ผมคิดแบบนี้มาตลอด ผมไม่แน่ใจว่ามันสำเร็จหรือยังนะ แต่ผมจะพยายามไม่หยุด หลายบริษัทที่ประสบความสำเร็จความสำเร็จมากๆ Ambition ของเค้าจะยิ่งใหญ่และคิดไกลขนาดไหน คุณก็ลองนึกดูนะครับ

อย่างที่ผมบอก คุณมีแค่ Passion มันไม่เพียงพอและครับ แล้วคุณล่ะ มี Ambition ขนาดไหน?

พล Sweet Creations

092.941.9241

ดู 373 ครั้ง
bottom of page