ต้นทุนไม่เกิน 20 ขายยังไงให้ได้โคนละ 100 บาท
top of page
  • Taylor Sweet Creations

ต้นทุนไม่เกิน 20 ขายยังไงให้ได้โคนละ 100 บาท

ไอศครีมซอฟเสริฟ หรือไอศครีมฮาร์ดเสิร์ฟ แบรนด์ดังๆ ที่ขายราคาแพงๆ หลายท่านคงคิดว่า วัตถุดิบ จะต้องแพง ต้องดีที่สุด ถึงสามารถตั้งราคาสูงๆได้

เครื่องทำไอติม

ในความเป็นจริง "ลิ้น" คนเรา จะมีประสาทสัมผัสในการรับรสชาติแค่ เปรี้ยว หวาน มัน เค็ม เท่านั้น นอกจากลิ้นแล้ว ยังมี "ตา" ที่มองไปแล้วก่อให้เกิดความรู้สึกอยากอาหาร "จมูก" ที่ดมกลิ่นแล้วเกิดการกระตุ้นความอยากของร่างกาย และอีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือ "การสร้างจินตภาพ" และมูลค่าของสินค้านั้นๆให้รู้สึกเป็นที่ต้องการและกระแทกใจผู้บริโภค เช่น การบอกที่ประวัติความเป็นมาของแบรนด์ การอธิบายคุณลักษณะของวัตถุดิบ การสร้างกระแสด้วยวิธีการต่างๆ ฉะนั้น ถ้าเราต้องการทำกำไร รวมถึงสร้างแบรนด์ไอศครีมของเราให้ดัง สิ่งที่ต้องทำ คือสิ่งที่ Admin ได้กล่าวไปข้างต้น

เครื่องทำไอศครีม

+ ลิ้น / จมูก : การเลือกวัตถุดิบที่เหมาะสม "ไม่ใช่ที่แพงที่สุด แต่กลมกล่อมที่สุดต่างหาก" วัตถุดิบที่เหมาะสม คือวัตถุดิบที่ผลิตออกมาแล้วสามารถสร้างความสมดุลให้ลิ้นคนส่วนใหญ่มากที่สุด เช่นไอศครีมที่ดี ควรจะหวานพอดี มีความเค็มเล็กน้อย มันนมพอสมควร และรสชาติหลักๆต้องเด่นออกมา กลิ่นต้องแตะจมูกชัดเจน ซึ่งวัตถุดิบเหล่านี้ จะค่อนข้างใส่ใจในกรรมวิธีการผลิตเป็นอย่างมาก

+ ตา : คือการออกแบบไอศครีมให้ดูมีเนื้อสัมผัสแห้งเนียน ให้มีหน้าตาดูน่าทาน เล่นกับวิธีการตกแต่งไอศครีม ไม่ว่าจะทำให้ดูสวยหรู ดูเยอะ หรือใช้ Toppings เก๋ๆตามไอเดียที่มี เพราะต้องยอมรับว่าคนทั่วไป บริโภคด้วยตาเกือบจะ 50% เลยทีเดียว จะเห็นได้จากตัวอย่างแบรนด์ดังๆมากมาย

+ สร้างจินตภาพ : พูดง่ายๆก็คือโฆษณาชวนเชื่อนั่นเอง แต่เดี๋ยวนี้การโฆษณาต่างๆ จะใช้วิธีที่ค่อนข้างน่าเชื่อถือสำหรับตลาดที่แข็งขันสมบูรณ์ ไม่ใช่เป็นเหมือนสมัยก่อนที่เราเคยเรียนมาว่าอย่าไปหลงเชื่อคำโฆษณา สมัยนี้การทำให้ลูกค้ารับรู้ถึงประวัติ การผลิต ที่มาที่ไป Inner ของแบรนด์ หรือการสร้างกระแสด้วยการโปรโมทต่างๆ มีให้เห็นกันทั่ว และแข่งขันกันสูง ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากทำกำไรงามๆ การสร้างจินตภาพ เป็นสิ่งสำคัญ

มาถึงเรื่องวัตถุดิบในการทำไอศครีมบ้าง ไอศครีมพรีเมียมรสชาติดีๆ ที่มีให้เห็นทั่วไป จริงๆแล้วต้นทุนการผลิตต่อหน่วย ไม่ได้สูงอย่างที่คิด และการตั้งราคาขาย ต้องไม่ต่ำกว่า 5 เท่าของต้นทุนเช่น ทุน 20 บาท ตั้งราคาขาย 100 บาทขึ้นไป มีให้เห็นกันทั่ว แต่สิ่งที่ Add Value ทำให้ตั้งราคาขึ้นไปขนาดนั้นได้ คือสิ่งที่ผมกล่าวข้าวต้นนั่นเอง ฉะนั้น ไอศครีมที่ตั้งราคาแพงๆ ผมขอรับรองว่า ไม่ใช่สินค้าที่มาจากวัตถุดิบที่แพงที่สุด แต่เป็นวัตถุดิบที่ดีและใส่ใจรายละเอียดได้อย่างเหมาะสมที่สุดต่างหาก

Taylor SWC TEAMS

Credits : Owlvee Soft , Gold Diva , Cafe Bora , Xugar Churose ,Yogurt Land

bottom of page