ขายไอศครีม ในโรงเรียน ทำอย่างไร
top of page
  • Taylor Sweet Creations

ขายไอศครีม ในโรงเรียน ทำอย่างไร

การ ขายไอศครีม ในโรงเรียน จะขายอย่างไร ทำอย่างไรให้เด็กติดใจ ใช้เครื่องแบบไหน จากประสบการณ์ตรงของ Admin ที่ได้มีเคยมีโอกาสไปสร้างแบรนด์ให้ลูกค้าได้ขายในโรงเรียนชื่อดังก็เลยอยากจะขอแชร์สิ่งที่ต้องคำนึงสำหรับการขายในโรงเรียนให้ทุกท่านได้ทราบ ว่า

+ Product (สินค้า)

ขายไอศครีม

ผู้ประกอบการทุกราย ที่โอกาสได้ขายในไอศครีมในโรงเรียน จะคำนึงถึงอย่างเดียวคือ "ขายไอติม10 บาท" ราคาถูก เพราะเด็กไม่มีกำลังซื้อ แต่มีหลายสิ่งที่คุณลืมไป ว่า สิ่งที่ควรคำนึง ไม่ใช่แค่ขายของถูก แต่ต้องมีความหลากหลายในสินค้านั้นๆ ไม่ว่าจะขายอะไร เพื่อเพิ่มอัตราการหมุนเวียนให้เด็กกลับมาซื้อสินค้าของเราให้มากขึ้น ลองย้อนกลับไปเป็นตัวท่านเอง ท่านจะทานไอศครีม 10 บาทได้ทุกวันหรือไม่ ท่านจะเบื่อหรือไม่ Adminอยากให้ท่านดูตัวอย่างร้าน ที่คนทุกเพศทุกวัยทานได้เช่น Mcdonale, KFC, Dairy Queen สิ่งที่แบรนด์ยักษ์ใหญ่เหล่านี้คือ ความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ เมนูแปลกๆในแต่ละเดือน ฉนั้น สิ่งที่ท่านต้องคำนึงในสินค้าของท่านคือ ความหลากหลาย ท่านสามารถเพิ่มมูลค่าไอศครีมไปในรูปแบบต่างๆ เช่น การเพิ่มซอส ท็อปปิ้งสีๆ การเลือกใช้โคน เพื่อให้เกิดความหลากหลายในตัวสินค้ามากที่สุด

ขายไอศครีม

+ Price (การตั้งราคา)

แน่นอน ขายในโรงเรียน สิ่งที่ต้องคำนึงคือ ความถูก ซึ่ง Admin มั่นใจว่าทุกท่านคิดเหมือนกัน Model และค่านิยมเรื่องไอศครีม 10 บาท สามารถนำมาใช้ได้กับตลาดโรงเรียนนะครับ แต่ส่วนเพิ่มเติม คือ เมนูแปลกๆที่ผมพูดถึงในหัวข้อ Product จะตั้งราคาอย่างไรให้โดนใจเด็กๆละครับ ก็ลองดู คู่แข่งทางตรง ทางอ้อม เช่น ร้านไอติมตักในโรงเรียน ร้านขายขนมหวานเอาละกันครับว่าเค้าตั้งราคายังไง แต่ Admin แนะนำ ว่าเด็กก็คือเด็ก ราคาที่ตั้งก็อย่าพยายามเกิน 30 บาทละกันครับ

ขายไอศครีม

+ Promotion

ท่านอาจจะต้องมี Promotion อะไรใหม่ๆมาล่อตาล่อใจ เด็กๆซะหน่อย เช่นแถมฟรีท็อปปิ้ง

วันศุกร์ 1 แถม 1 หรือออกแบบเมนูใหม่ๆ มาให้เด็กๆได้ตื่นเต้นกันบ้าง ผมแนะนำให้เน้นสีสรรหน่อย จากประสบการณ์ตรงนะครับ

+ Machine (เครื่องทำไอศครีม)

มาถึงจุด Highlight กันละครับ รู้กันดีว่า โรงเรียน มีรอบขายเป็นช่วงๆ และแน่นอน ไอศครีมเราจะขายได้ปริมาณมาก ต่อเมื่อ เด็กๆทานข้าวอิ่มแล้วซะส่วนใหญ่ ฉนั้น ช่วงเวลา Peak Time ไม่ใช่พักเที่ยง 1 ชั่วโมง แต่อาจจะมีแค่ ครึ่งชั่วโมงหรือ 45นาที หลังเด็กๆทานข้าวอิ่มแล้วเท่านั้น เครื่องที่ต้องใช้ ผมแนะนำนะครับ ให้ดูเครื่องที่กำลังการผลิตระดับกลาง - สูง ขึ้นไปเครื่องกำลังการผลิตระดับกลาง (>25ลิตร) ใช้กับโรงเรียนที่เด็กไม่เกิน 1,500 คน เครื่องกำลังการผลิตระดับสูง (>35ลิตร) ใช้กับโรงเรียนที่มีเด็กมากกว่า 3,000 คนขึ้นไปนะครับ

ขายไอศครีม

สรุป :

1. การตั้งราคาขายควรอยู่ในช่วง 10 - 25 บาท ต้นทุนวัตถุดิบต่อโคน 10 บาทไม่ควรเกิน 3 บาทเพื่อทำกำไรให้ได้มากกว่า 3 เท่าของราคาวัตถุดิบ

2. เมนูควรเพิ่มความหลากหลายโดยการเล่นกับท็อปปิ้ง ซอส ถ้วย โคนต่างๆ

3. โปรโมชั่น ควรหาออะไรแปลกใหม่มาดึงดูดความสนใจทุกเดือน โดยเฉพาะ เมนูใหม่ๆประจำเดือน

4. เครื่องจักร ให้วิเคราะห์ปริมาณเด็กนักเรียน 1,500 คนใช้เครื่องกำลังผลิตขนาดมากกว่า 25 ลิตร

เด็กนักเรียน 3,000 คนใช้เครื่องกำลังผลิตขนาดมากกว่า 35 ลิตรขึ้นไป

bottom of page